Lượt xem: 213

Định hướng sản xuất giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường

Sáng ngày 25/10, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tình hình hoạt động tại các trung tâm, trại sản xuất giống trên địa bàn tỉnh. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo UBND các huyện Trần Đề, Châu Thành cùng một số đơn vị có liên quan.

 


Đoàn công tác khảo sát tình hình hoạt động tại các trung tâm, trại sản xuất giống trên địa bàn tỉnh

 

    Đoàn đến khảo sát tại Trại thực nghiệm giống vật nuôi trụ sở Mỹ Thanh thuộc ấp Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề. Trại giống có tổng diện tích 1,5 ha, trong đó, tổng thể tích bể để hoạt động phục vụ cho sản xuất là 263 m2. Hoạt động chính của Trại là sản xuất, ương dưỡng các đối tượng giống thủy sản gồm: Cua biển, tôm càng xanh toàn đực, cá chốt, tôm thẻ, tôm sú... Ngoài ra, hằng năm, Trại còn tham gia thực hiện các dự án, đề tài, kế hoạch, mô hình sản xuất giống nhằm nhân rộng mô hình cho người dân. Để khai thác tối đa hiệu suất hoạt động, Trại rất cần được đầu tư thêm một số hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác  sản xuất thêm nhiều giống loài thủy sản khác.

    Tiếp đó, đoàn đến khảo sát tại Trại thực nghiệm giống vật nuôi trụ sở Trà Canh 2, ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành. Mặc dù có quỹ đất khá lớn, nhưng do cơ sở hạ tầng xuống cấp, hiện nay hoạt động chủ yếu tại trại là chăn nuôi heo, phục vụ nhu cầu cung ứng giống phát triển chăn nuôi cho người dân trong tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, trại đã cung ứng được 65 con heo, Để khôi phục có hiệu quả hoạt động sản xuất, trại rất cần có sự quan tâm, đầu tư về cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như khảo nghiệm, tuyển chọn giống vật nuôi.

    Khảo sát tại Trại thực nghiệm giống cây trồng tại ấp Kinh Giữa 2, xã Kế Thành, huyện Kế Sách, đoàn đánh giá cao nỗ lực của đơn vị trong điều kiện hạn chế về nhân lực, trại vẫn duy trì tốt hoạt động nhân giống, sản xuất được nhiều giống lúa mới và cây ăn trái cung ứng tại địa phương. Với diện tích đất sản xuất là 8,3 ha, mỗi năm trại thực hiện sản xuất 3 vụ lúa với sản lượng trung bình khoảng 100 tấn/năm với các giống chủ yếu là OM380, OM34. Riêng về cây ăn trái, trại tập trung sản xuất một số giống chủ lực như: Mít ruột đỏ, nhãn xuồng, nhãn phát tài. Gần đây, trại còn thực hiện thành công việc thanh lọc, lựa chọn một số gốc ghép các giống cây có múi chịu mặn tốt, thích ứng cao với điều kiện biến đổi khí hậu.

    Dịp này, đoàn cũng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động, kinh doanh tại Trung tâm giống nông nghiệp của tỉnh tại Khóm 1, Phường 4, thành phố Sóc Trăng.

    Qua đợt khảo sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam đánh giá cao những nỗ lực của từng cán bộ tại các trại giống trong việc khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên ngành, mang đến cho bà con trong tỉnh nguồn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng phục vụ sản xuất. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí nguồn kinh phí hợp lý từ các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp để tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác sản xuất giống tại các trại; hỗ trợ trại phát huy tối đa hiệu quả sản xuất từ tiềm năng to lớn với nguồn quỹ đất; phối hợp chặt chẽ cùng chuyên gia các viện, trường để xây dựng thêm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực sản xuất giống nhằm tạo ra những sản phẩm gắn liền với nhu cầu thị trường.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 64
  • Trong tuần: 70,491
  • Tất cả: 11,802,498